Latest Movie :
project-zaa

The School of Rock ครูซ่าเปิดตำราร็อค [Master]




หนังเล่าเรื่องของ ดิวอี้ ฟินน์(Jack Black) นักดนตรีร็อคอ้วน งี่เง่า หลงตัวเอง ที่มีความไผ่ฝันว่าสักวันจะต้องดังให้ได้ ที่วันนึงจับผลัดจับผลู ได้เข้าไปเป็นครูในโรงเรียนประถมไฮโซ กลายเป็นว่าเด็กที่เขาได้พบ เล่นดนตรีเก่งกันทุกคน ดิวอี้ จึงวางแผนชั่วหลอกเด็กให้ร่วมวงกับเขา เข้าประกวดวงดนตรีร็อกครั้งใหญ่ Battle of the Bands แต่ไปๆ มาเด็กๆ กลับรักดนตรีร็อก ส่วนดิวอี้ ก็เริ่มผูกผันกับเหล่าลูกศิษย์

School of Rock แต่งเรื่อง และเขียนบทโดย Mike White(Chunk And Buck, Good Girl, ซีรี่ชุด Dawson Creek ) นักเขียนบทมาแรงที่มีผลงานอย่าง ส่วนหน้าที่กำกับตกเป็นของ Richard Linklater(Dazed and Confused, ฺBefore Sunrise, Waking Life) ผู้กำกับที่โด่งดังในแวดวงหนังนอกกระแส และหนังอินดี้ การลองมาทำหนังแนวตลาดแท้ อย่าง School of Rock เป็นครั้งแรก Linklalalter ก็ทำออกมาได้อย่างเหมาะเจาะลงตัวอย่างยิ่ง คนที่สมควรได้รับคำชมมากที่สุดก็คือ Jack Black ที่ให้การแสดงในแบบที่เรียกว่า "บ้าคลั่ง" ส่วนดาราสมทบทั้งหลายก็ทำน่าที่ได้ดีทุกคน ไม่ว่าจะเป็น ฝ่ายผู้ใหญ่ อันได้แก่ Joan Cusack ที่แสดงเป็นครูใหญ่ Mike White เป็นเน็ตเพื่อนหัวอ่อน และ Sarah Silverman แฟนจุ้นของเน็ต (เธอแสดงได้น่าตบมาก) ส่วนดาราเด็กในเรื่อง ก็เก่งทั้งแสดง ทั้งเล่นดนตรี แถมตัวละครเด็ก ในเรื่องมีสีสัน แต่ต่างกันหนังเด็กทั่วๆ ไป ไม่ว่าจะเป็น เด็กจีนขี้พูดน้อยที่เล่นคีบอร์ด เด็กเซียนกีต้าที่พ่อห้ามเล่นดนตรีร็อก เด็กหญิงอ้วนขี้อายที่เสียงดีเหมือนอารีธา แฟงกลิน มีกระทั้งเด็กแต๋วที่ทำหน้าที่ดีไซเนอร์ให้กับวง(คิดได้ไง) ส่วนผมชอบเด็กผู้หญิงผิวขาวที่แสดงเป็นคอรัสเป็นพิเศษครับ

ถือว่าน่าหามาชมมากครับ โดยเฉพาะคนที่ชอบร็อกยุค 70 80 จุใจแน่ครับ หนังมีเพลงร็อกเยี่ยมๆ เต็มไปหมด แถมมีการพูดถึงวงร็อกหลายๆ วงในเรื่องด้วย (ในฉากนึง ดิวอี้ให้การบ้านเด็ก เป็น CD ของ Yes ชุด Fragile Rush ชุด 2112 และ Pink Floyd Dark Side of The Moon) ส่วนใครที่อาจจะเฉยๆ ก็ ร็อกก็ดูได้เหมือนกันครับ เพราะหนังทั้งสนุก ฮา น่ารัก ประทับใจ เป็นนักตลกที่ไม่มีผิดมีภัย ไม่มีหยาบคาย ไม่มีลามก (ใครดูแล้วต้องดูให้จบนะครับ Credit ท้ายเรื่องเจ๋งมาก)



Share this article :

Post a Comment